HÀNH TRÌNH CÒN XA


1. Cuối năm, là một trong những dịp tôi lên lịch cho mình để gọi điện thoại thăm hỏi người thân, người quen, người cũ,… là những người mà trong (nhiều) năm không có dịp liên lạc.

Có những người do lâu nay mất liên lạc. Có những người do thù oán ghét nhau không thèm liên lạc. Có những người do không có việc gì để liên lạc. Và cũng có những người nếu liên lạc thì giang hồ sẽ … dậy sóng.

Năm 2012- 2013 này tôi cải tổ mình, cho mình dừng lại. Những oán thù, uất hận, chưa hài lòng với nhau đã được sám hối nhiều lần, trong nhiều năm, nay tôi chọn đối diện với nó, trực diện nói chuyện với những đối tượng chủ thể của những việc này. Tôi đã xin lỗi người trợ lý đầu tiên, vì những sai lầm trong quá khứ, vì những thái độ không đúng đắn của mình, và vì mình làm cô ta phiền não. Cô an ủi, “Đừng nghĩ ngợi gì, tôi cũng không còn nghĩ đến, chỉ biết an vui trong hiện tại”. Nghe như vậy, tôi còn buồn lắm. Vì khi cô chưa nói “tôi hoan hỉ chấp nhận, việc cũ cũng có lỗi của tôi, và đó là việc tất yếu để chúng ta lớn lên cùng nhau” thì tôi biết, hành trình tịnh hóa vẫn còn chưa trọn vẹn.

Tôi cũng gọi điện cho người yêu cũ, anh là một người cũ duy nhất mà tôi chưa tái lập truyền thông. Tôi đã nghĩ là mình sẵn sàng cho việc này, nhưng hóa ra không hẳn. Khi nói chuyện với anh, tôi vẫn thấy tham sân si ái dục trong lòng trỗi dậy, dù trong khoảnh khắc. Và như thế, hành trình giải thoát cho chính tôi khỏi những u minh, sân hận vẫn còn rất xa.

upcycle-lightbulbs-into-candles

Dạo này, tôi ít gặp bạn bè, càng không chơi bời tụ họp, đọc sách báo, xem TV, xem phim ở rạp, đi xem hòa nhạc, dự triển lãm, đặc biệt là đi xem múa (dù vừa rồi có biểu diễn múa, ha ha). Nhìn chung, cuộc sống (có vẻ) tẻ nhạt. Tôi cũng không còn (quá) ham muốn những mục tiêu vật lý của đời người như chức tước, địa vị, bổng lộc, danh vọng,… mà người bạn thân của tôi đã động viên, “sao đã vội nhụt chí”. Thực ra, tôi đã chọn lựa cho mình một con đường đầy tham vọng: một lúc đi trên hai đường ray: tự hoàn thiện bản thân, tịnh hóa thân tâm, diệt trừ tham ái, giải thoát sinh tử, và ở đường ray bên kia, là những thành tựu “bình thường” như gia đình, tài sản, sự nghiệp,… Hai con đường này thoạt nhìn thì mâu thuẫn với nhau, bởi muốn thanh tịnh thì phải biết vượt qua những trở ngại cơ bản cho cuộc sống tâm linh như sự dồi dào vật chất, đầy đủ tiện nghi và sự bận rộn; còn muốn thành công “bình thường” thì phải đón nhận, tạo ra và thúc đẩy những thứ gọi là “trở ngại” kia. TÔI ĐÃ MẮC KẸT TRONG SỰ MÂU THUẨN NÀY ĐỦ LÂU.

piano_waterfall

Gần cuối năm 2012, tôi có duyên tìm đọc được một nội dung “Chuyển tâm chứ không chuyển cảnh”, điều này thực sự khơi thông 2 chân lý mà mãi tôi mới hiểu và bắt đầu làm (được), “Hết lòng vì công việc, công việc không ở trong tim” của Hòa Thượng Tuyên Hóa, và “Từ, Bi, Hỉ, Xả” cốt tủy của Phật Giáo. Buông bỏ sự bám chấp vào LỢI, DANH, NGÃ để đạt đến cái thanh tịnh thuần khiết. Đón nhận sự thử thách để đào luyện lòng KIÊN NHẪN. Tìm gặp sự bận rộn để lên tầm cao mới của sự THANH TỊNH. Chủ động dồn dập để học BUÔNG BỎ. Đi tìm khó khăn để mưu cầu GIẢI THOÁT. Con đường hành trì Bồ Tát Giới (gồm 10 Giới trọng và 48 Giới khinh) chính là AN LẠC TRONG HIỆN TẠI. Giúp đỡ người khác để đạt được BỐ THÍ PHÁP. V.v…

 

Minh Triết

2. Trong số những người tôi gọi đến có 2 vị đặc biệt. Một là X. X là một nhân viên phục vụ của một dịch vụ tôi hay dùng, sau này do chuyển nhà tôi không đến chỗ của X nữa. Bỗng dưng gọi điện thăm hỏi chị. Hoàn cảnh của chị bây giờ khác xưa. Tôi thật lòng nói, “nếu chị cần giúp đỡ, em sẵn lòng. Bất kỳ lúc nào”. Và chị nói, sau một hồi ngần ngừ, vậy thì bây giờ, để chị có một cái Tết đầy đủ.

Hôm đó là chiều tối 28 Tết. Chưa bao giờ tôi biết đến chành để ra bến xe gửi tiền/ hàng về quê, nhưng vẫn hứa chắc, “sáng mai em sẽ gửi cho chị N triệu”. 9g30 sáng, ở bến xe Trà Vinh, người ta hết nhận gửi tiền và hàng. Họ nói, 9g sáng là đóng cửa rồi. Tôi nghĩ, mình phải làm được chuyện này, bèn vào nói với người quản lý, “đây là tiền Tết dành cho người nghèo, mong các anh chị hoan hỉ giúp đỡ”. Và thế là tôi không phải đi về trắng tay, họ còn tính cước phí ưu đãi và đàng hoàng chuyển tận tay X. Trên điện thoại, tôi nói với chị, khi tiền đã được chuyển đi, “Em gửi cho chị mượn không tính lãi suất N triệu. Em lì xì Tết cho chị M triệu. Năm nay em không có nhiều, và em cũng sợ tặng nhiều chị ngại”. Trên đường về tôi vui lắm, vì mình làm được điều tốt. Còn tốt hơn là vì khi chị nghẹn ngào nói cám ơn, và nói “Ơn của em chắc chị không trả nổi, mong cho người khác sẽ đáp đền ơn này cho em”, tôi chỉ bình tĩnh an ủi chị, “Chị không phải lo nghĩ, em tâm nguyện giúp người khác, có chị thì em mới hoàn thành được điều em mong đợi, nên chị cũng đang giúp em đây”. Và tốt là vì tôi tâm đắc câu nói “Thi ân xem như đôi dép bỏ”. Có điều, trước khi bỏ đi đôi dép, phải hồi hướng cho chúng sanh (mà lúc đó tôi không biết, ha ha, giờ viết ra đây là coi như hồi hướng, chứ không phải kể lể công đức).

SAMSUNG DIGITAL CAMERA

Cuộc gọi thứ hai cho Y. Y lại ở một hoàn cảnh khác, mà tôi đã thực hiện cho họ vay tiền không tính lãi. Họ cũng cam kết ngày tháng sẽ hoàn lại tiền gốc cho mình rất đàng hoàng, nhưng người bạn này có vẻ sang năm tình hình công việc sẽ không được như ý. Vì thế, tôi gọi họ vào một ngày cuối năm muộn, chúc mừng năm mới và rằng, “tôi chủ động hoãn kỳ thanh toán lại cho bạn”.

Hai cuộc gọi cuối cùng của năm giúp cho tôi ra khỏi năm Thìn một cách ung dung và hữu dụng nhất. Xin cảm ơn 2 chị em X, Y.

3. 2012 đã trôi qua với bao dự định của tôi đều thành sự thực, gần như 18- 20 điều tôi mong chờ trong đời đều đã hiện thực hóa (hôm nào sẽ viết về tất cả những hạng mục này).

Chỉ có một điều: làm sao cho tôi không NỔ nữa, và hết NÓI XẠO là xong, ha ha. Giỡn thôi, tất cả những gì tôi viết ở trên đều là sự thật đấy!

4. Và năm mới với một số việc mơi mới bỗng dưng mời gọi. Giờ thì không còn ở cái tâm lý điên cuồng, sống mái phải làm cho bằng được, mà chỉ là làm được thì tốt, không làm được cũng không sao, mà đã làm thì phải làm cho hoàn hảo. Phải hoàn hảo đến cực đoan, hoàn hảo đến cực điểm, và …. Cực khoái😀 hahahah (tức là phải làm cho ngon lành, khoái trá, đừng nghĩ trúng/ bậy, hahaha)!

3 thoughts on “HÀNH TRÌNH CÒN XA

Leave a Reply

