+-50


Bài viết này tôi tập hợp các bài viết dành cho người quanh độ tuổi 50, nghĩa là các bạn bè của tôi, với năm sinh từ 1969 đến 1989.

Còn bạn có độ tuổi dưới 30, thì link này là tập hợp các bài Yendieu đã viết dành riêng cho bạn. [lần cập nhật sắp tới: 30/4/2019]

Ghi chú cú pháp từng đầu mục như sau:
[tựa bài] [nguồn bài gốc- nếu có] [tình trạng] [số “sao” rating].
Số sao từ 1 đến 5 biểu thị mức độ ưu tiên chọn lựa, theo tác giả, đối với độc giả. (Editor’s choice) (1) 
Đưa những bài viết có số liệu và đã được sàng lọc theo quy trình xử lý thông tin (2) là một trong các chuẩn mực làm việc và nỗ lực (hy vọng là không đơn độc) của tôi nhằm cải thiện tri thức của chính mình và người đọc của mình. Nội dung có chất lượng là mục tiêu tối hậu của mọi người đọc, và tôi sẽ không thoả hiệp.    

Lời người soạn đề mục: 
(1) Tiết kiệm thời gian, giảm thiểu áp lực cuộc sống, và chịu thiệt một chút để làm lợi cho tha nhân là trọng tâm xuyên suốt cuộc sống tôi. Việc mường tượng về đối tượng đọc bài để xếp hạng phù hợp là một trong các cách để hiện thực hoá những lý tưởng này, trong bối cảnh các bài chưa có được view/ rating thực (vì chỉ mới được đăng, và tôi cũng chưa được đọc nhiều). 
Kính mong các bạn hào phóng tặng rating để tôi có thông số thực mà phục vụ việc đọc của các bạn tốt hơn.  
(2) Quy trình xử lý thông tin: 
Đối với các bài đã đăng thuộc nhóm thẻ dịch thuật, tôi xử lý theo 7 bước trình tự như sau: 
Bước 1-2-3: đọc văn bản gốc 3 lần. Gồm 1 lần đọc thông tin hàng ngày như người tiêu thụ thông tin. Bước 2 sau khi đọc thấy hay thì lướt lại để quyết định có mang vào dịch để đọc sâu hơn không. Bước 3 đọc dịch song song với việc tra cứu.
Bước 4: viết văn bản dịch, song song kiểm tra chính tả, tra cứu từ vựng và vừa viết vừa biên tập. Cách làm này rất lâu, nhưng đây là một kiểu thực hành của tôi từ bé: bút buông đến đâu thì bài đúng đến đó, gần như không bị các lỗi chính tả để bị trừ điểm một cách vô duyên.
Bước 5: đọc lại các văn bản đã “in” ra, một vài lần, đọc kiểu rà soát chính tả và làm tốt hơn bước 4.
Bước 6: nếu có phản hồi của độc giả, tôi sẽ cân nhắc điều chỉnh bài. 
Bước 7: dẫn link đến các thẻ (tab) phù hợp. Vì có rất nhiều thẻ đang được tổ chức, mời bạn xem qua thẻ How To để bắt nhịp với tốc độ cập nhật của tôi.