Đại hùng và Tiểu hùng


Lớp dạy Quản trị sự nghiệp vừa xong, năng lượng học tập còn tràn đầy, tôi mở sách ra và học tiếp những phần khó nhất (đối với tôi) về Quản lý chi phí doanh nghiệp. Đó là Định mức và Ngân sách.

Cách tính toán lý thuyết tương đối dễ dàng, áp dụng vào thực tế cũng không quá khó nếu đầy đủ dữ liệu kế toán. Thực tế thường không đầy đủ, hoặc khi mình tiếp nhận thì thông tin nó không ở giai đoạn có thể giúp mình ra được kết quả nhanh và chính xác.

Những năm tháng tuổi trẻ ngày thì đi làm, tối thì đi học đã chiếm dụng của tôi rất nhiều không gian sống và thời gian để làm một con người tương đối bình thường: có thú vui đời thường (buổi chiều ra công viên đọc sách, tối hẹn hò một người con trai dễ thương, hoặc tập tành nấu nướng,…) Một quãng thời gian rất dài trong cuộc đời tôi sống thiếu gắn kết với hiện tại, khi mình ở những ngày này đã phải hoạch định, tính toán và xử lý công việc của những năm sau đó.

Thế rồi tôi đã có một quyết định rất là táo bạo: cho mình một năm nghỉ ngơi. Bây giờ thì mọi người gọi đó là Gap Year và cổ suý cho nó, nhưng lúc đó quyết định của tôi khiến gia đình xáo trộn nhiều lắm. (…)

Những năm tháng quý báu được tách rời khỏi cơm áo gạo tiền, deadlines và hội họp đã cho tôi cơ hội trở về tuổi thơ: những ngày 5, 6 tuổi lang thang ở ngôi chợ Bà Chiểu. Đứa trẻ nhỏ ngơ ngác nhìn sao và đã ngẫm nghĩ về sứ mệnh cuộc đời với những câu hỏi đậm chất triết học: Tôi là ai, tôi đến cuộc đời này để làm gì, tôi sẽ phải sống như thế nào, chết đi tôi về đâu,…

Cuộc mưu sinh ở lưng chừng tuổi trẻ tước đi của tôi những khoảnh khắc yêu thích: nhìn ngắm sao trời và chiêm nghiệm sự ngắn ngủi của một kiếp sống.

Tối hôm nay, khi nhìn lại bầu trời đêm, tôi đã mỉm cười mãn nguyện. Đó là khi tôi bắt gặp chòm Đại Hùng và Tiểu Hùng kiên nhẫn ngắm tôi ở khoảng cách bao nhiêu ngàn năm ánh sáng và từ mấy trăm ngàn năm về trước. Chòm sao Bắc Đẩu (một tên khác của Đại Hùng) luôn là dấu hiệu tốt cho người tìm đường. Người lạc lối cũng trông chờ gặp được chòm sao này để tìm lấy hướng đi.

Đối với tôi, nó là “điềm”. Là một dấu chỉ về sự thịnh vượng chỉ là một vấn đề của thời gian: khi mình làm chủ được Ngân Sách và Định Mức. Nếu như lập kế hoạch linh hoạt đã là một sở trường, thì chỉ cần đi về phương Bắc, là lâu đài tri thức sẽ chào đón tôi….

2 comments

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.