10 bước học tập chủ động dành cho người cao tuổi


10 bước học hành song đôi vốn là “bảo bối học tập” của tôi trước nay; khi bắt đầu vào lớp học “Chứng chỉ CFO” vào tháng 5/2021; tôi có viết lại để chia sẻ về phương pháp học tập của mình. 

(Đây là một trong số các bài tập viết trong khuôn khổ lên format cho quyển sách dự định viết “Làm chủ nhỏ”- bạn share nhớ trích dẫn nguồn nha)

Bước 1: xác định mục tiêu học

Bước 2: xác định trình độ trước khi vào lớp và nhu cầu trình độ sau khi rời lớp. 

Bước 3: điều chỉnh mục tiêu học 

Bước 4: tiêu hoá các nội dung kiến thức. 

Bước 5: liên hệ thực tiễn trước đó đã tiếp thu (thông qua làm việc, tìm hiểu, học hỏi,….) 

Bước 6: tiếp tục tiêu hoá, hệ thống hoá các nội dung kiến thức. 

Bước 7: Xác định phạm vi có thể ứng dụng được kiến thức. 

Bước 8: xác định chiến lược truyền thông và chiến thuật truyền thông để truyền thụ kiến thức đến người thụ hưởng (stakeholder management)

Bước 9: Hoàn tất việc thực hành nội dung tri thức cụ thể. 

Bước 10: Chọn lọc mục tiêu học tập mới. 

Chi tiết hoá 10 bước sẽ được cập nhật tại bài này.

Yendieu, Tác giả.

Ảnh: Tóm lược quyển sách Chân dung CFO thời đại mới- một trong các mục tiêu đọc của tôi trong mấy tháng tới. Xác định được quyển sách nào hay, đáng để đọc, lại là một kỹ thuật mà dầu cố gắng đến mấy, tôi cũng không thể nào viết được nổi đôi ba ý tứ vượt lên trên quyển sách ra đời năm 1944, “How to read a book“.

P/S: Viết tóm lược về quyển sách lại càng là một điều khó khăn. How to read a book quá chặt chẽ, không thừa không thiếu. Đôi khi tôi nghĩ bụng, hay mình bỏ mục tiêu này ra khỏi danh mục Việc cần làm. Tuy nhiên, “bạn không thể hiểu một điều nếu bạn không trình bày lại nó, bạn không thể tóm tắt nó”. Với mục tiêu học tập thông qua đọc thì chắc chắn đó là điều tôi phải làm.

2 comments

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.