PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG: cách học 5 lần trong cùng một nội dung tri thức.


Học 5 lần trong 1 nội dung học tập: PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG 

Lần 1: Học khái quát và toàn bộ nội dung được cấp trước khi vào lớp.

Mục tiêu: Xác định năng lượng học tập cần thiết phải bỏ ra, xác định trình độ trước khi vào lớp (giả sử rời lớp là 10/10 thì trước khi vào lớp là bao nhiêu trên 10). Từ đó xác định thời gian học tập trong lớp và khi rời lớp (thông thường là 1h vào lớp phải tự học 3-8h), cũng như các vấn đề cần tập trung năng lượng và sự chú tâm vào các thời điểm phù hợp. (Giúp học lâu mà không mệt, không chán, luôn sung sức….) 

Lần 2: Học và quan sát khi các bạn đang học và thầy đang giảng. Quan sát bản thân khi đang học: tại sao những vấn đề ABC mình nghĩ là mình chưa hiểu mà học xong vẫn chưa hiểu 😀 Tại sao các vấn đề đó có thể được giải thích quá đơn giản như vậy mà mình lại vẫn chưa hiểu nổi (thiếu kiến thức nền tảng gì đủ để hiểu nó). Nếu đã hiểu rồi thì có thể có cách giải thích khác để chứng tỏ mình đã thực sự hiểu không? 

Mục tiêu 1: Xác định trình độ của mình và các bạn, để hỏi người cần phải hỏi và giúp người cần được giúp. (Giúp họ nghĩa là giúp mình hiểu thêm bài khi chưa rời lớp). 

Mục tiêu 2- của lần học này, tại lớp: Tìm ra các vấn đề mà mình không nghĩ là mình không biết và nhận định có thể giải quyết không?  

Lần 3: Vừa học vừa ghi chép và đọc liên tục bài ghi chép. 

Lần 4: Đọc lại bài ghi chép và bổ sung trong vòng 24h là muộn nhất sau khi học xong. 

Lần 5: Nhớ lại cấu trúc bài giảng, các hình ảnh quan trọng, đặt ra các liên tưởng thú vị, vui vẻ,… để cảm xúc nâng đỡ và giúp nhớ bài. 

(Mình lấy ví dụ lớp học CFO tối nay mình sẽ bắt đầu học: 

  1. Có học viên thì đi học để được sớm làm CFO như bài báo ông thầy truyền cảm hứng về cậu CFO trẻ nhất xưa nay của P&G (mà mình đoán muộn nhất là ngày 19/05/22 cậu ấy sẽ làm công ty khác, ha ha ha, có nghề làm thầy xin đừng hỏi tại sao. Còn thực sự thì làm tập đoàn thì hành vi lên báo của nhân sự có “corporate guidance” ghê lắm, ko rõ P&G thì sao)  
  2. Học viên khác chắc là đi học để được lên lương thưởng. 
  3. Có học viên đi học vì được overview (tóm lược) lộ trình sự nghiệp. [Cá nhân mình rất thích nhóm học viên này]
  4. Lại sẽ có học viên đi học để giết thời gian, rảnh, rẻ thì học thôi. (Trường Harvard có lớp học online 5 tuần giá $1,600). 
  5. Có nhóm học viên đi học vì có suất học, được/ bị ép học [đó là mình, ngân sách nhà nước tài trợ 70%, giám đốc tài trợ 30%- ngu gì không học]

[Các trường hợp trên là “thống kê” và phân loại theo động cơ học tập và nhu cầu, mục đích học tập, chương trình CFA (cũng là về tài chính) gọi là “mutually exclusive” tức là các trường hợp xác suất, như thể tỉ lệ 50-50 của đồng xu hoặc 12.5% của con xúc xắc]

Giả sử chỉ có 5 nhóm học viên như nêu trên, ta có thể thấy xuất phát điểm khác nhau, mục tiêu học cũng sẽ rất khác nhau.) 

Yendieu, Người say mê việc (tự) học và áp dụng tri thức thúc đẩy việc học tập.

Phương pháp học tập này được tôi ứng dụng trong việc Xem tướng (từ trước năm 2013), Tự học xem Tử Vi (từ trước năm 2019), Mở chuỗi giảng dạy có thu phí Quản trị Sự Nghiệp (kể từ năm 2021) 

2 comments

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.